[Re-view] ตกหลุมรัก The Series ที่ดาวแม่ : Italia : ROME 04


: KW Original
: Romantic??
: PG (คือ...ถ้าไปกับเอเลนอาจจะ NC // โดนตบ)







หลังจากที่ช่วงเช้าของวันนี้ไปพิชิตยอดโดม St.Peter วาติกันมา สายๆเที่ยงๆเราก็มาต่อกันที่ละแวกโรมันฟอรั่มและโคโลเซี่ยมกันค่ะ ก่อนอื่นก็หาทางมาจากวาติกันให้ได้ก่อน กร๊ากกกก

ก็...ด้วยความที่ขาเริ่มจะพังๆกันแล้วเลยตัดสินใจขึ้นรถเมล์แทนที่จะเดินกลับไปขึ้นรถไฟใต้ดินที่ไกลแสนไกลค่ะ 555 เราก็เลี้ยวออกมาจากทางปีกขวาของวงรีเลยคะ ตามจุดสีส้มๆนั่นมาค่ะ  คือ...ความจริงแล้วการที่มาโบสถ์เซ็นต์ปีเตอร์อีกครั้งในเช้าวันนี้นั้นไม่ได้อยู่ในแผนที่วางไว้แต่แรก เพราะงั้นก็เลยไม่ได้หาตำแหน่งป้ายรถเมล์หรือวิธีการเดินทางจากวาติกันไปแถวๆโรมันฟอรั่มเอาไว้เลยค่ะ 55555+ ไปตายเอาดาบหน้ามากถถถ แต่จากการเปิด google map ก็จะเห็นมีตำแหน่งป้ายรถเมล์แสดงอยู่ด้วย คุณกวางกับคุณเพื่อนก็...ลองเดินไปเสี่ยงดูแล้วกันแก ดูแล้วมันใกล้กว่าเดินกลับไปรถไฟใต้ดินอ่ะ 5555







ระหว่างรอดออกมาจากปีกวงรีก็หันกลับไปมองเซ็นต์ปีเตอร์อีกรอบ >/////<






แล้วก็ปรากฏว่าเจอป้ายรถเมล์จริงๆ ว๊ายยย >////<  แต่ป้ายรถเมล์ที่เราจะขึ้นจะอยู่คนละฝั่งถนนกับกำแพงนี้นะคะ  เห็นยอดโดมลิบๆ >////<






ตอนแรกก็เดินไปเมียงมองป้ายตรงกำแพงนั้นแหละ แต่ปรากฎว่ารถมันวิ่งไปอีกทาง 55555 ส่วนวิธีดูว่าเราจะขึ้นรถที่ป้ายไหนได้บ้างนั้นก็ง่ายแสนง่ายเลยค่ะ ระบบขนส่งมวลชนของไทยควรจะไปดูพี่เลี่ยนเค้าแล้วเอามาใช้บ้างนะคะ :v แต่ระบบเกือบทุกอย่างของพี่เลี่ยนนี่น่านับถือมากค่ะ คือคิดขึ้นมาให้ง่ายต่อการใช้ชีวิตมากค่ะ ทุกอย่างดูง่ายๆสบายๆเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน ซึ่งดีมากๆค่ะ =/////= เอาละ ไปเที่ยวกันต่อ

คุณกวางจะไปแถวๆโรมันฟอรั่ม ดูจากแผนที่แล้วมันอยู่ใกล้ Piazza Venezia ซึ่งมีรถเมล์ผ่านหลายสาย ก็เลยว่าจะไปเริ่มต้นที่นั่นค่ะ 

ก่อนอื่นเราก็เดินไปที่ป้ายรถเมล์ค่ะ เค้าจะมีป้ายบอกเอาไว้แบบนี้ค่ะว่า รถเมล์สายไหนบ้างที่จะจอดป้ายนี้ แล้วมันจะวิ่งไปทางไหน ผ่านป้ายไหนบ้าง คือประเทศอื่นเค้าจะมีชื่อป้ายรถเมล์กันหมดแล้วก็เขียนให้เห็นอย่างชัดเจน ไม่ต้องมาถามกระเป๋ารถเมล์หน้าบูดอย่างในไทยว่าตรงนี้ใช่ไหม? ก่อนที่นางจะด่าเรากลับมาสารพัดกับอิแค่เราลงรถเมล์ไม่ถูกเพราะไม่รู้ว่าตรงนี้มันคือที่ไหนถถถถ


จิ้มที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่ๆนาคะ  ข้างบนสุดเหลืองๆนั่นคือชื่อของป้ายนี้ค่ะ Cavalleggeri และคุณกวางกำลังจะไป Piazza Venezia เราก็หาสายรถเมล์ที่มีทั้งสองชื่อนี้อยู่ นั่นก็คือสาย 916 นั่นเอง  จากนั้นก็ดูที่ลูกศรค่ะ(ซึ่งส่วนใหญ่จะชี้ลง) ให้มันชี้แบบ จากป้ายCavalleggeri (ในกรอบสี่เหลี่ยม) ไปยัง Piazza Venezia ที่อยู่ด้านล่างนะน่ะค่ะ ก็เป็นอันขึ้นที่ป้ายนี้ได้ แต่ถ้าลูกศรสลับกันแปลว่าเราขึ้นผิดฝั่ง ก็ข้ามถนนไปอีกฝั่งนึงค่ะ  แล้วก็ถ้าอยากรู้ว่าจากตรงที่เราอยู่ต้องนั่งไปกี่ป้าย ก็นับเอาตามชื่อป้ายนั่นได้เลยค่ะ ทางที่ดีจำชื่อป้ายก่อนจะถึงป้ายที่เราจะลงด้วยก็ดีค่ะ จะได้เตรียมตัวถูก 

และนอกจากป้ายบอกสายรถเมล์แล้ว เค้าจะยังมีป้ายไฟแบบนี้ด้วยค่ะ


คือจะบอกว่าสายไหนที่กำลังจะเข้ามายังป้ายนี้ค่ะ ตามลำดับก่อนหลังเรย แถมมีวันที่และเวลาในขณะนั้นบอกเรียบร้อย =////= สายที่คุณกวางจะขึ้นกำลังจะมาแบ้วววว

ส่วนวิธีขึ้นรถเมล์ก็ไม่ยากค่ะ ตามที่เคยเล่าไปในเอนทรีแรก  [Re-view] ตกหลุมรัก The Series ที่ดาวแม่ : Italia : ROME 01 ถึงวิธีใช้ตั๋ว B.I.T ของโรมซึ่งเราเอามาใช้ขึ้นรถเมล์ด้วย นั่นก็คือตั๋วนี้สามารถใช้ขึ้นรถเมล์กี่เที่ยว กี่รอบ กี่สายก็ได้ภายในเวลา 100 นาทีค่ะ ส่วนวิธีซื้อตั๋ว คุณกวางใช้วิธีกดมาจากตู้ที่สถานีรถไฟใต้ดินตั้งแต่เมื่อเช้า วันนี้คำนวณไว้ว่าน่าจะใช้ 3 ใบก็กดมาไว้ก่อนเลย 3 ใบ อะไรแบบนี้ค่ะ จะได้ไม่ต้องมาเดินหาซื้อ แต่ถ้าไม่ได้เตรียมเผื่อไว้ ร้านขายของแถวๆป้ายรถเมล์ก็มีขายค่ะ เดินเข้าไปซื้อได้5555 

เอาละ พอรถเมล์มา เราก็ก้าวขาขึ้นไปค่ะ และถ้าเราเพิ่งจะใช้ตั๋ว B.I.T ครั้งแรกก็ให้มองหาเครื่องตอกบัตรสีเหลืองๆค่ะ จากนั้นก็สอดตั๋วเข้าไปค่ะ มันจะพิมพ์วันที่และเวลามาให้ จากนั้นเราก็เก็บตั๋วไว้ให้ดีเลยนะคะ ย้ำว่าเก็บไว้ให้ดีเลยค่ะ 55555+  

ค่ะ คุณกวางกับคุณเพื่อนก็นั่งรถเมล์มองนู่นมองนี่ไปเรื่อยค่ะ โรมนั้นสวยจริงๆ แค่นั่งรถเมล์ผ่านก็เพลินแล้วอ่ะ >////< แล้วทีนี้ค่ะ นั่งไปได้ซักพักรถเมล์ก็จอดที่ป้ายมันตามปกติแหละ แต่ที่ไม่ปกติคือผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยกันค่ะ จู่ๆพวกพี่ๆเค้าก็วิ่งกรูกันลงจากรถอย่างกับมีจลาจล =[ ]=!!! คุณกวางกับคุณเพื่อนก็มองหน้ากันเลิ่กลั่ก เกิดไรขึ้นวะแกรรร หรือว่าถึงป้ายปลายสายแล้ววะแกรรร  แต่ถึงป้ายปลายสายก็ไม่เห็นต้องรีบลงกันจะเป็นจะตายขนาดนั้นไหมแกรรรร ปกติพี่เลี่ยนแกออกจะเฮฮาปาร์ตี้ เดินไปไหนก็ชิลๆไหมแกรรร  และเท่าที่ดูรอบๆมันยังไม่ใช่ ปิอัซ่า เวเนเซีย นะแกรรรร ค่ะ...ด้วยความไม่รู้เรื่องรู้ราว คุณกวางกับคุณเพื่อนก็ลุกจากเก้าอี้ละเดินงงๆงกๆเงิ่นๆ แต่ยังไม่ทันเดินไปถึงไหนก็มีชายฉกรรจ์ในชุดแจ็กเก็ตดำสองคนเดินขึ้นรถมาค่ะ =[ ]= ท่าทางนี่แบบถ้าบอกว่ามาเฟียก็เชื่ออ่ะถถถถถ คุณกวางกับคุณเพื่อนก็เอาละหว่า...จะโดนฆ่าตายไหมหว่า...เริ่มตื่นเต้นเหงื่อไหลไคลย้อย มองหาใครก็ไม่มีคนเหลืออยู่บนรถเมล์เรย ชิหายละ กรูจะรอดกลับประเทศไทยไหม แล้วหลังจากที่ยืนมึนๆงงๆกลัวๆอยู่นั้น พวกพี่ท่านก็ตรงเข้าประกบเราทันที =[ ]= นางพูดอะไรไม่รู้เป็นภาษาอิตาลี คุณกวางก็อ้าปากพะงาบๆใส่ นางคงเห็นหน้าเอเชียจ๋าขนาดนี้นางก็เลย "ticket ticket"  กลับมา คือยังดีที่สมองยังสั่งการโดยไม่สนใจสติ(?)อยู่บ้างค่ะ มือเลยหยิบตั๋วรถเมล์ให้พี่ท่านดูค่ะ ท่านก็ส่องๆแล้วก็คืนกลับมา แล้วก็เดินจากไป......

ห๊ะ...นี่แค่มาตรวจตั๋วรถเมล์หรอกหรอ? อะโห ทำอย่างกับหนังมาเฟีย นี่ถ้าตรูหัวใจวายตายขึ้นมาว่าง๊ายยยยย ยังค่ะ อิเพื่อนยังอึ้งอยู่ค่ะ คุณกวางต้องหันไปบอกมันค่ะ เอาตั๋วให้เค้าดูแกรรรรร

อูยยยย ประสบการณ์ชีวิตมากค่ะ ตื่นเต้นสุดๆ // ปาดเหงื่อ.... // คือเค้าตรวจกันจริงจังมากค่ะ นึกถึงลุงตรวจตั๋วบ้านเราที่ขึ้นมาตรวจแค่ตรงปากประตูรถจริงจริ๊งงงง   เพราะฉะนั้นตอนเริ่มใช้ตั๋วใหม่ทุกครั้งห้ามลืมตอกบัตรเลยนะคะ แล้วก็ห้ามทำตั๋วหายเลยนะคะ ไม่งั้นคุณอาจจะโดนชายชุดดำอุ้มไป ถึงจะหล่อก็เถอะ 55555

โอเค หลังจากนั้นรถเมล์ก็วิ่งต่อค่ะ มาจนถึง Piazza Venezia จนได้ =////=  สังเกตไม่ยากเลยค่ะ เพราะ Piazza Venezia จะอยู่ตรงข้ามกับอนุสาวรีย์สีขาวขนาดยักษ์นี่ค่ะ



Monumento a Vittorio Emanuele II ค่ะ คือใหญ่จนกล้องเก็บไม่หมด 55555 





รถเมล์จะมาจอดตรงนี้ค่ะ ทางขวามือนั่นคืออนุสาวรีย์ซึ่งเราต้องเดินอ้อมไปค่ะ







แปะแผนที่ก่องเดี๋ยวงงกันนะคะ 5555 ตรงที่รถเมล์จอดก็คือตรงจุด A ค่ะ






เราก็เดินอ้อมอนุสาวรีย์เอ็มมานูเอลไปค่ะ







คือ อันที่จริงก็อยากจะขึ้นไปถ่ายข้างบนนั่นอยู่เหมือนกันค่ะ แต่สังขาร ณ.เวลานั้นนี่คือไม่ไหวแล้วอ่ะค่ะ 5555 ยังต้องไปปีนโคโลเซียมอีกอ่ะค่ะ เลยเดินผ่านไปอย่างรู้สึกผิด โฮววว 




ฝั่งตรงข้ามอนุสาวรีย์ก็คือปิอัซซ่า เวเนเซียค่ะ อาคารรอบๆอย่างสวย >////<




















มองเห็นโคโลเซียมอยู่ที่ปลายถนนแล้ว กรี๊ดกร๊าด >////< เดินต่อไปค่ะ







เริ่มเห็นซากปรักหักพังแล้วววว >////< 






เพราะ Roman Forum กับ Colosseum นี้คือสิ่งก่อสร้างสมัยโรมันที่เหลืออยู่ในโรมค่ะ ก็จะอารมณ์เหมือนเราไปดูสถานที่ทางประวัติศาสตร์อย่างอยุธยาหรือสุโขทัยบ้านเรานั่นแหละ เพียงแต่ที่นี่เก่ากว่ามากค่ะ

แต่ก่อนจะไปโคโลเซียมกับโรมันฟอรั่ม เรามีที่หนึ่งที่ต้องแวะไปก่อนให้ได้ค่ะ!!! 

ในแผนที่จะเห็นได้ว่า แทนที่คุณกวางมันจะเดินตรงไป แต่มันวกไปที่หนึ่งก่อนค่ะ 55555 นั่นก็คืออออออ Piazza Campidoglio ค่ะ >/////< 

และระหว่างทางที่เดินไป Piazza Campidoglio นั้นเราก็ได้เจอมุมถ่ายรูปโรมันฟอรั่มแบบแหล่มๆเข้าให้ *q* คือมันอยู่ติดด้านหลังโรมันฟอรั่มเลยค่ะ แถมติดในมุมสูงด้วยฟฟฟฟฟฟ ก็เลยถ่ายรูปประตูชัยในโรมันฟอรั่มแบบประชิดท่านมาได้แบบนี้ อิๆๆ













ดูความชิด แทบจะกระโดดเกาะได้แล้วนั่น5555 นอกจากประตูชัยแล้วยังถ่ายอาคารโรมันในมุมสูงที่อยู่ใกล้ๆกันได้ด้วยค่ะ




คือ...ดีมากค่ะที่ถ่ายท่านซะตั้งแต่ตรงนี้ เพราะพอได้เข้าไปข้างในโรมันฟอรั่มจริงๆ เดินมาไม่ถึงตรงนี้ค่ะ ถถถถถ เหนื่อยมากกกกก จากหน้ามาหลังนี่ไกลกันเป็นกิโลอ่ะถถถถ 




อันนี้เป็นอาคารระหว่างทางอีกแล้ว ก็มันสวยอ่ะะะะ >/////< 











โอเค...มาถึง Piazza Campidoglio ซักที5555 จริงๆแล้วเค้ามีทางเข้าข้างหน้าเป็นบันไดอย่างแกรนด์เลยค่ะ แต่คุณกวางเลือกเดินมาเข้าข้างหลังเพราะนอกจากเป็นทางที่ผ่านระหว่างไปโคโลเซียมพอดีแล้ว มันยังเป็นทางลาดเดินขึ้นเนินอีกด้วยค่ะ!! ชราภาพอย่างคุณกวางไม่มีทางเลือกบันไดมากกว่าทางลาดอยู่แล้วค่ะ!!! 5555+

อาคารอะไรไม่รู้ตรงประตูหลัง น่ารัก =////=









แต๊นนนนน มาถึง Piazza Campidoglio แล้น~~  เรามาจากข้างหลังอ่ะนะ ก็เลยจะเห็นมุมประมาณนี้ก่อน 5555









ที่คุณกวางอยากมาที่นี่นั้นก็เพราะว่าพระมหาบิดาไมเคิลแองเจลโลเป็นคนออกแบบลานระหว่างอาคารทั้งสามนี้ค่ะ =////= พอบอกว่าออกแบบลานอาจจะดูไม่มีอะไร แต่ตอนแรกมันมีแค่อาคารตรงกลางกับอาคารด้านข้าง ไม่แน่ใจว่าซ้ายหรือขวานะคะ ลืม 5555 มีอยู่แค่สองอาคารค่ะ แถมระหว่างสองอาคารที่มีอยู่นี้มันก็ไม่ได้ตั้งฉากกันอีกต่างหาก อาคารด้านข้างมันจะวางเอียงๆอยู่อ่ะค่ะ โจทย์ที่ได้มาถือว่ายากพอสมควร แต่พระมหาบิดาก็สร้างสเปซปิดขึ้นมาหน้าตาเฉยด้วยการให้สร้างอาคารขึ้นมาอีกหลัง เอาให้เหมือนกับอาคารด้านข้างนั่นมิลเลอร์มา =[ ]= ร้ายกาจจจจจจ จากกลุ่มอาคารอะไรก็ไม่รู้ที่วางอีเระเขะขะ กลายเป็นสเปซของลานที่สวยงามขึ้นมาทันที แถมท่านยังทำเป็นรูปวงรีมีดาวแฉกๆอย่างเท่ห์อีก ฮือออออ รัก ❤ ❤ ❤

แต่ถึงจะเป็นลานไม่ใหญ่นัก แต่มันก็ใหญ่ค่ะ เพราะงั้นเลยถ่ายรูปเก็บมาไม่หมดถถถถ โอ๊ยยย อยากถ่ายให้เห็นทั้งลานจริงจริ๊งงงง บอกแล้วว่างานของอิตาลีมันต้องไปยืนฟินอยู่ตรงนั้นค่ะ ภาพถ่ายมันเก็บไม่หมด ฮรือออ

แปะรูปแบบชอกช้ำ กระซิก




อาคารตรงกลางค่ะ คือมันถอยไปถ่ายไม่ได้มากกว่านี้แล้วค่ะ จะกลิ้งตกเนินแล้วค่ะ5555 ช่องระหว่างอาคารทางซ้ายมือนั่นแหละคือที่ที่เราโผล่มาจากด้านหลัง ส่วนช่องระหว่างอาคารทางขวามือนั่นก็สามารถเดินทะลุออกไปถ่ายรูปโรมันฟอรั่มได้อีกด้วยค่ะ



อาคารทางซ้าย







อาคารทางขวา








ทางขึ้นข้างหน้า...












เดี๋ยวเราจะเดินไปถ่ายรูปโรมันฟอรั่มจากด้านหลังนี้กันค่ะ เดินรอดทางเชื่อมอาคารทางขวามือนั่นไปเลยค่ะ


















อันนี้ถ่ายย้อนกลับไปค่ะ =////=








พอลอดทางเชื่อมอาคารมาแล้วเราก็จะเห็นนนนนน...







โรมันฟอรั่มมมมม >/////<  สเกลแบบเทพเจ้ามาก โอ๊ย ชอบบบบบ >////< ลองจินตนาการตอนที่วิหารมันยังอยู่ครบสิคะ แล้วดูขนาดตัวคนที่ยังสูงไม่ถึงฐานเสา แล้วถ้าเราได้เข้าไปยืนอยู่ในวิหารนี้มันจะอลังการงานสร้างขนาดไหน ฮือออ แค่คิดก็ขนลุก ละไอ้ที่คิดอยู่นี่คือเป็นเอเลนในชุดสาวโรมันไงที่ไปยืนอยู่ตรงนั้น




ยืนฟินกันเสร็จก็ย้อนกลับมาตามทางเดิมเพื่อมุ่งหน้าไปโคโลเซียมเป้าหมายที่แท้จริงของเราซักทีค่ะ5555

แต๊นนนน ถึงแล้นนนน



คนเยอะพอสมควรเลยค่ะ ที่นี่จะเสียค่าเข้าชมด้วยค่ะ 14 ยูโร คุณกวางก็จองตั๋วออนไลน์ไปค่ะ คือค่าตั๋วจริงๆน่ะ 12 ยูโร แต่ว่ามีค่าธรรมเนียมสำหรับตั๋วออนไลน์อีก 2 ยูโรค่ะ  ก็สามารถเข้าไปจองได้ที่เวป 

http://www.coopculture.it/en/colosseo-e-shop.cfm

การจองตั๋วออนไลน์เหล่านี้จะตัดเงินจากบัตรเครดิตหรือเดบิตค่ะ หลังจากกรอกข้อมูลอะไรเรียบร้อยแล้ว กดคอนเฟิร์มเรียบร้อยแล้ว ตัดเงินในบัตรเราเรียบร้อยแล้ว เค้าก็จะส่งอีเมล์มาให้เราฉบับนึงค่ะ ในนั้นนอกจากรายละเอียดแล้วส่วนใหญ่จะมีไฟล์ pdf แนบมาอีกไฟล์ ก็ให้ปริ๊นท์ไฟล์นั้นแหละค่ะไป  ไปถึงก็ยื่นกระดาษให้เจ้าหน้าที่ดู ก็เป็นอันเข้าได้เรียบร้อยค่ะ

อีกอย่างที่คุณกวางเลือกที่จะจองตั๋วออนไลน์ไปให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ไม่ว่าจะตั๋วเข้าสถานที่ ตั๋วรถไฟ ตั๋วอะไรต่อมิอะไรนั่นก็เพราะว่า ที่อิตาลีกับฝรั่งเศสจะค่อนข้างขึ้นชื่อเรื่องมิจฉาชีพค่ะ พวกฉกชิงวิ่งราวอะไรประมาณนี้ ยิ่งหน้าตาดูจะวิ่งตามไม่ไหวอย่างเรายิ่งตกเป็นเป้าหมาย5555+ เพราะงั้นเลยพยายามไม่ไปล้วงๆควักๆกระเป๋าตังค์ในที่สาธารณะบ่อยๆน่ะค่ะ ป้องกันไว้ดีกว่าเนอะ 

จะบอกว่าตอนอยู่อิตาลีกับฝรั่งเศสเนี่ย พกกระเป๋าเล็กกระเป๋าน้อยตั้งสองสามใบค่ะ 5555 ใบเล็กสุดเป็นซองพลาสติกค่ะ ห้อยคอไว้ใส่อยู่ข้างในเสื้อแบบไม่ให้ใครมองเห็นค่ะ ใบนี้จะใส่เงินสดทั้งหมดของเรา คุณกวางทิ้งไว้ที่กระเป๋าในโรงแรมนิดหน่อยเท่านั้น ส่วนใหญ่จะพกติดตัวค่ะ ส่วนใบเล็กรองลงมาอันนี้สะพายไว้ค่ะ ใบเล็กประมาณเอาเสื้อนอกปิดๆได้ ใบนี้จะใส่พาสปอร์ตและเงินจำนวนที่พอจะใช้ได้ในหนึ่งวันค่ะ  ส่วนใบใหญ่สุดที่ใช้สะพายไหล่ จะใส่เอกสารพวกตั๋วเข้าสถานที่ ตั๋วรถไฟที่จะใช้ในวันนั้นๆ แล้วก็ กระเป๋าใส่เอเลน(ตุ๊กตา) 5555  ส่วนมือถือจะถือติดมือเพราะใช้ถ่ายรูปเกือบตลอดเวลา =v=

นะ ตอนเข้าประเทศสวิตเซอร์แลนด์ถึงได้คิดว่าชีวิตช่างดี๊ดี ฮืออออ อย่างน้อยตรูก็ไม่ต้องพกกระเป๋าอย่างกับคนบ้าแบบนี้ เพราะเอาทุกสิ่งอย่างใส่กระเป๋าสะพายไหล่เดินตัวปลิวอย่างสบายใจได้เลยค่ะ เพราะเป็นประเทศที่ปลอดภัยมากกกกกกก เข้าใจเลยว่าทำไมมาดามถึงได้ไปตั้งรกรากอยู่ที่นั่น

โอเค กลับมาที่โคโลเซียมต่อ 55555  ทางเดินรอบๆค่ะ จากตรงนี้ก็จะมีบันไดให้เดินเข้าไปยังส่วนอัฒจรรย์ด้านใน เหมือนสนามกีฬาสมัยนี้นั่นแหละค่ะ เพียงแต่บรรยากาศโหดสลัดกว่ามาก = =











คร่าวๆ Colosseum ก็คือสนามกีฬาของชาวโรมันเค้าค่ะ แต่เป็นกีฬาที่ออกแนวโหดร้ายสักหน่อยอย่างเช่นการให้นักโทษกับนักโทษสู้กันจนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดตายไป หรือไม่ก็คนสู้กับสัตว์ร้าย อะไรประมาณนี้น่ะค่ะ โดยลานที่ใช้ในการต่อสู้นั้นก็จะอยู่ตรงกลาง เป็นรูปวงรี ล้อมรอบด้วยอัฒจรรย์สามชั้น แบ่งตามชั้นวรรณะของคนดูด้วยอ่ะนะ และส่วนใต้ลานประลองตรงกลางก็จะเป็นห้องคุมขังนักโทษ ขังสัตว์ร้ายที่ใช้ในการต่อสู้ค่ะ

ที่เราต้องเข้ามาดู เพราะที่นี่มันโลเคชั่นฟิคชั้นดี เพราะที่นี่มีสิ่งที่แสดงความน่าอัศจรรย์ของมนุษย์อีกที่นึงค่ะ โครงสร้างใหญ่โตแบบนี้ จุคนเป็นหมื่นแบบนี้ ชาวโรมันสร้างมันขึ้นมาได้ =[ ]= สุดจริงๆพ่อหนุ่มนักรบป่าเถื่อนคนนี้ย์

เดินเข้ามาข้างในก็จะเห็นอัฒจรรย์ที่ไม่เหลือม้านั่งแล้ว  แล้วก็ห้องขังด้านใต้ลานต่อสู้ แล้วมีจำลองลานให้ดูส่วนหนึ่งด้วยค่ะ ถ้าจะลงไปที่ลานนี่ต้องซื้อตั๋วเพิ่มจากตั๋วปกติมั้งนะคะ 










ตรงนี้ยังเหลือที่นั่งให้ดูอยู่หน่อยนึงค่ะ จำได้ว่าทำด้วยหินอ่อนนะ 












มุมนี้จะเกือบๆเหมือนยืนอยู่ในลานต่อสู้ แล้วแบบเงยหน้าขึ้นไปเห็นคนล้อมอยู่มากมายนี่คงขนลุกพิกลนะคะ คือถ้าเป็นกีฬาอย่างอื่นคงรู้สึกยิ่งใหญ่น่าดู แต่นี่เป็นกีฬาแบบ....ถ้าเราไม่ชนะก็ต้องตาย ละอิคนรอบๆนั่นก็มาดูเราตาย โอยยยยย สะพรึง... 



ห้องขังใต้ลาน ตอนใช้งานจริงสมัยโรมันคงทั้งมืดทั้งอับอ่ะค่ะ เพราะข้างบนไม่ได้เปิดโล่งแบบนี้แต่ถูกปิดด้วยพื้นลานการต่อสู้ไง















มีลิฟท์ให้ลงไปดูข้างล่างด้วยนะเออ ไม่รู้ต้องทำยังไงเหมือนกันค่ะ เหมือนจะปิดไว้ตลอด 









เก็บข้อมูล เดินชมกันจนพอใจแล้วเราก็ออกจากโคโลเซียมเพื่อไปโรมันฟอรั่มกันต่อค่ะ  หันไปโบกมือบ๊ายบายหน่อย









ใกล้ๆมีประตูชัยใหญ่อยู่ด้วยค่ะ ชื่อไรจำไม่ได้ถถถถ // ข้อมูลแน่นมากกก // ถ่ายจากบนโคโลเซียมค่ะ เดี๋ยวเราต้องเดินผ่านประตูอันนั้นไปเพื่อข้ามไปฝั่งโรมันฟอรั่มค่ะ







แล้วหลังจากที่เดินผ่านประตูชัยอันใหญ่นั่นมา เราก็มองหาประตูชัยอันน้อยต่อค่ะ555555 ตรงนั้นจะเป็นทางเข้าโรมันฟอรั่มค่ะ









ที่นี่ประตูชัยเยอะจริงๆ นี่คนละอันกับอันแรกที่ถ่ายมานะคะ อันนั้นจะอยู่ทางด้านหลัง =v=






คือมาถึงตรงนี้นี่น่าจะบ่ายแก่ๆเกือบเย็นแล้วค่ะ ขานี่แทบไม่มีความรู้สึกแล้ว55555 คุณเพื่อนบอก แกรรร ชั้นนั่งรออยู่ตรงนี้นะ แกรเดินไปคนเดียวนะ อย่าหลงล่ะ แล้วมันก็โบกมือให้ค่ะ5555 คุณกวางก็แบบ ตรูยังไม่ได้เห็นวิหารเทพีเวสต้า ตรูจะตายไม่ด้ายยยย ตรูต้องไปปปปป T[ ]T// ก็เลยเดินลากสังขารพังๆต่อไปค่ะ คือถ่ายอะไรมานี่ไม่รู้เรื่องแล้วค่ะ ไม่ได้อ่านเลยค่ะ5555 แปะรูปโล้ด




















ประตูชัยที่เห็นอยู่ลิบๆนั่นแหละค่ะที่เราถ่ายรูปอันแรก TvT แล้วตรูจะเดินไปถึงได้อย่างไรรรร // กัดผ้าเช็ดหน้าแล้วมองหาวิหารแห่งไฟของเราต่อค่ะถถถ




แล้วในที่สุดก็เดินผ่านสิ่งหนึ่ง....เอ๊ะๆๆๆ ใช่ไหมนะๆๆ







เหมือนจะใช่เลยอ่ะ แต่ก็ไม่แน่ใจ แต่ที่พื้นมันก็มีแปะไว้






กรี๊ดดด คงใช่แล้วแหละมั้ง แต่ด้วยความที่ทั้งป้ายทั้งตัวอาคารมันหาขอบเขตที่ชัดเจนไม่ได้ คุณกวางแม่งเลยถ่ายให้รอบเลยแล้วกันแถวนี้ 55555+ น่าจะเป็นวิหารแห่งไฟที่เราตามหา >/////< 






















คือเรื่องมันก็มีอยู่ว่า...

ในระหว่างหาข้อมูลไปเที่ยวอยู่นั้น....อืมๆ....โรม?...มันก็ต้องโรมันฟอรัมสิ...อืมๆ...ไหนดูซิมีอะไรบ้าง...มีซากวิหารเทพีเวสต้า เทพธิดาแห่งไฟ...ไหนมีอะไรน่าสนใจ?...เป็นที่ซึ่งสาวพรหมจารีย์...หื๋ม?เอเลนสายซี?...จำนวนหกคนคอยดูแลเปลวไฟศักดิ์สิทธิ์ไม่ให้มอดดับลง ถ้าไฟดับพวกเธอก็จะได้รับโทษด้วยการโบย เด็กสาวเอเลนสายซีถูกคัดเลือกมาจากลูกหลานคนใหญ่คนโตของโรมันตั้งแต่อายุหกขวบ...ยังไม่ทันจะรู้ประสีประสาอะไรเลยน้า...เอเลนสายซีต้องมาเรียนรู้งานเป็นนักบวชหญิงอยู่ในวิหารและต้องถือพรหมจรรย์อย่างเคร่งครัดไปอีก30ปี *q*...เด็กสาวไม่รู้จักความรักเพราะถูกสั่งห้ามไม่ให้มีความรัก...ถึงโลกเล็กๆของพวกเธอจะมีแค่ในวิหารแต่ชาวโรมันก็นับถือและยกย่องให้เกียรติพวกเธออย่างสูงสุด

วันหนึ่งเอเลนสายซีออกไปดูไฟในวิหารตามปกติ ทว่ามีสัตว์ร้ายพุ่งเข้ามาหมายจะเอาชีวิต แต่ก็รอดมาได้เพราะชายคนหนึ่งเข้ามาช่วยเอาไว้ เธอมารู้ในภายหลังว่าชายคนนั้นชื่อ รีไว เชลยชาวยิวที่ถูกเกณฑ์มาสร้างโคลอสเซียม เขาเคยเป็นนักรบก่อนที่ชาวยิวจะพ่ายแพ้ต่อชาวโรมัน เด็กสาวผู้อ่อนต่อโลกจึงหลงรักในความแข็งแกร่งของอีกฝ่ายในทันที ทั้งสองคนลักลอบพบกันโดยไม่ให้ใครรู้ เพราะโทษทัณฑ์ของการละเมิดพรหมจรรย์นั้นคือความตายสถานเดียว วันหนึ่งเอเลนสายซีถูกเชิญไป...................................................................................

เดี๋ยวเด้!!!!! นี่ตรูหาข้อมูลไปเที่ยวอยู่นะแล้วเทพีเวสต้าชื่อเอเลนได้ง๊ายยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย =[ ]=!!!! // โรมนั้นอันตรายแท้ถถถถถถถ // แต่ที่อันตรายกว่าคือทะเลแสนงาม ฮือออออออ

ก็นั่นแหละค่ะ...การหาข้อมูลท่องเที่ยวแบบคุณกวาง(?)เลยทำให้ต้องลากสังขารอันโรยรา ปีนโคโลเซียมเอย เดินหาวิหารเทพเวสต้าเอย ถถถถถ แต่พอได้มาดูสถานที่จริงแล้วมันก็น่าจิ้นจริงๆค่ะ =q= วิหารนี่สวยมากเลยนะ มีสระน้ำอยู่ตรงกลางด้วยอ่ะ ส่วนโคโลเซียมเองก็ดูแข็งแกร่งดุดัน เหมาะจะเป็นฉากหนึ่งในเรื่องนี้มากฟฟฟฟฟ



โอเค ถือว่าเสร็จสิ้นภาระกิจแล้ว คุณกวางแม่งหันหลังกลับทันทีเลยค่ะ ประตูชงประตูชัย วิหารใหญ่อะไรข้างหลังนู่นไม่ไปแล้วค่ะ 555555 เดินกลับไปหาคุณเพื่อนเลย // ดูมัน // ก็กะๆดูแล้วน่าจะอีกครึ่งกิโลได้ ถ้าไปตรูก็ตายกลางทางแน่ค่ะ 555 ยอมแพ้ TvT 

จากนั้นจึงไปขึ้นรถไฟใต้ดินที่สถานี Colosseo ซึ่งอยู่ข้างๆโคโลเซียมเพื่อกลับไปยังโรงแรมค่ะ เพราะเย็นนี้เราจะต้องออกจากโรมแล้วววว >////< อยู่แค่สองวัน ใช้ชีวิตซะคุ้มอย่างกับอยู่เป็นอาทิตย์ถถถถ เป้าหมายต่อไปคือฟลอเร้นซ์คร่าาาา

ทริปนี้จะเป็นการเดินทางขาเดียวค่ะ จะไม่วกไปวนมาเหมือนตอนไปเที่ยวที่อื่นๆ 5555 คือจะไปเริ่มต้นที่โรมของอิตาลี จากนั้นก็ขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ ไปฟลอเร้นซ์ ไปเวนิช จบอิตาลีที่มิลาน  จากนั้นก็ขึ้นเหนือข้ามไปสวิตเซอร์แลนด์ ขึ้นเหนือต่อไปโคลมาของฝรั่งเศส แล้วก็ไปจบทริปที่ปารีส บินกลับไทยที่นั่นค่ะ ไม่ย้อนกลับมาอิตาลีอีก =w=




ระหว่างกลับไปสถานีรถไฟด้วยเวลาที่มีเหลือเฟือเลยแวะหาอะไรง่ายๆกินกันค่ะ เห็นร้านหนึ่งมีผัดไทแบบหิ้วกลับบ้านด้วย เลยสั่งมาลองกินดูค่ะ55555




รสชาติก็โอเคนะ แบบพอประทังชีวิตได้

ระหว่างรอผัดไทก็...มาหนูเลน ซักแชะลูก =/////=



ยังไม่ทันไปถึงเวนิช แต่นางได้หน้ากากมาแล้วค่ะ55555 คือเวลาไปเที่ยวไหนเนี่ย ของที่ซื้อกลับมาจะเป็นของนางไปกว่าค่อนค่ะ ของคุณกวางเองแทบไม่มีอ่ะ = =" 

พอนั่งกินเสร็จ นั่งพักขาจนหายเมื่อย เราก็ไปเอากระเป๋ากันค่ะ จำได้ว่ารอบนี้ฝากกระเป๋าไว้ที่สถานีรถไฟ Roma Termini เลยนะคะ เพราะไม่อยากไปเสี่ยงกับอิโรงแรมอีก เดี๋ยวเข้าไปเอากระเป๋าไม่ได้เพราะพี่ท่านไม่เปิดประตูให้ ตรูจะตกรถไฟเอาได้ 5555  ที่สถานีรถไฟเค้ามีที่รับฝากกระเป๋าค่ะ ใบใหญ่ใบเล็กได้หมด จำไม่ได้แล้วว่าเค้าคิดเงินจากน้ำหนักหรือขนาดกระเป๋า แต่ราคาไม่ได้โหดร้ายมากแล้วก็สะดวกชีวิตดีค่ะ เอาก็ลากกระเป๋าไปให้เค้า เค้าก็จะเอาไปเก็บในห้องแล้วเราก็รับใบเสร็จมา ตอนจะไปเอากระเป๋าคืนก็เอาใบเสร็จแหละให้เค้า อ่า...ถ้าจำไม่ผิดก็น่าจะประมาณนี้นะคะ ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมาก คุณกวางจำไม่ค่อยได้เพราะเหนื่อยและเบลอมากค่ะตอนนั้น555

พอได้กระเป๋ามาก็รอเวลาขึ้นรถไฟค่ะ อุฮิ รอบนี้จะเป็นการเดินทางระหว่างเมือง เพราะงั้นคุณกวางเลยเลือกใช้รถไฟความเร็วสูงค่ะ ก็ประมาณชินคันเซ็นของญี่ปุ่นนั่นแหละ โดยจองออนไลน์ผ่านเวปการรถไฟของอิตาลีค่ะ

http://www.trenitalia.com/tcom-en

ขบวนที่คุณกวางขึ้นก็ประมาณนี้

Roma Termini(18:05) --> Firenze S.M.Novella(19:36) 01:31 ชม.  ขบวน Frecciarossa9580 คนละ 17 EUR

Roma Termini คือชื่อสถานีของโรมค่ะ ส่วน 18:05 คือเวลารถออก , Firenze S.M.Novella คือชื่อสถานีของฟลอเร้นซ์ ส่วน 19:36 คือเวลาที่ไปถึง จะเห็นได้ว่ารถวิ่งแค่ 01:31 ชม หรือชั่วโมงครึ่งก็ถึงแล้ว >////< แต่เวลาจองตั๋วรถไฟผ่านเวป ก็อย่าลืมดูเวลาด้วยนะคะ เพราะเวปการรถไฟอิตาลีจะมีทั้งรถไฟธรรมดาและรถไฟความเร็วสูงค่ะ  ขบวนที่เป็นความเร็วสูงมันจะวิ่งแค่ชั่วโมงครึ่ง แต่ถ้าเป็นรถไฟธรรมดานี่สามชั่วโมงกว่าค่ะ 5555

เนี่ยค่ะ พอเปิดหน้าเวปไปมันก็จะเจอหน้านี้ 




เราก็กรอกว่าเราจะขึ้นจากสถานีไหน ไปลงสถานีไหน วันที่เท่าไหร่ เวลาประมาณไหน ไปกี่คน เรียบร้อยแล้วพอกดเซิร์จ มันก็จะค้นหาแล้วขึ้นหน้านี้มาให้ค่ะ




เค้าก็จะแสดงให้ดูว่ามีเวลาออกกี่โมง ถึงกี่โมง ใช้เวลาวิ่งเท่าไหร่ ชื่อขบวนอะไร พวกที่ขึ้นต้นด้วย Frecciar จะเป็นรถไฟความเร็วสูงค่ะ ดูที่เวลาจะเห็นว่าพวกนี้วิ่งแค่ ชั่วโมงครึ่ง ส่วนในช่องสุดท้ายสีแดงๆนั่นคือราคาค่ะ เป็นราคาต่ำสุดของแต่ละขบวนเท่าที่ยังเหลือที่ว่างอยู่ เราดูแล้วเวลาเราโอเคขบวนไหน ราคาโอเคขบวนไหน เราก็จิ้มที่ราคาต่อไปค่ะ มันก็จะขึ้นรายละเอียดมาให้ดูตามนี้




อันนี้คุณกวางจิ้มดูรอบ 07:20 นะคะ ก็จะมีชนชั้นวรรณะในรถไฟขบวนนี้มาให้เลือก 55555 ก็เลือกไปตามแต่ที่สะดวก ส่วนคุณกวางเลือกถูกสุดอยู่แล้น กร๊ากกกก  ขนาดถูกสุดมันก็ยังดีมากอ่ะค่ะ เบาะอะไรก็กว้างขวางดี มีโต๊ะตรงกลางด้วย แล้วก็ ถ้าเราไปจองก่อนซักเดือนนึงอ่ะค่ะ จะได้ราคาที่ถูกกว่าไปจองใกล้ๆจะเดินทางนะคะ =w= ถ้าเราโอเคที่ราคาในช่องสีเขียวนั่นแล้ว ก็กด continue ต่อไปค่ะ ต่อไปเค้าก็จะให้กรอกพวก เลือกที่นั่ง กรอกชื่อคนเดินทาง ต้องกรอกชื่อทุกคนอ่ะ พอกรอกเสร็จอะไรเสร็จเวลาจ่ายเงินก็ตัดผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิตธรรมดาๆนี่แหละค่ะ  จากนั้นเค้าก็จะส่งอีเมล์มา จะมีไฟล์ pdf แนบมาด้วย เราก็ปริ๊นท์ใบนั้นแหละค่ะไป เอาให้เจ้าหน้าที่ดูก็ขึ้นรถไฟได้แบ้ว

อันนี้เป็นหน้าตาตั๋วออนไลน์ที่เค้าส่งเมล์ให้คุณกวาง




ก็จะมีรายละเอียดบอกครบค่ะ ว่าจากสถานีไหนไปลงสถานีไหน วันที่เท่าไหร่ เวลาออก เวลาถึงกี่โมง ขบวนชื่ออะไร ชนชั้นอะไร5555 Coachesหรือโบกี้ที่เท่าไหร่   Seatsหรือที่นั่งที่เท่าไหร่ แล้วก็มีชื่อผู้โดยสารด้วยค่ะ

เสียดายคุณกวางไม่ได้ถ่ายรูปสถานีรถไฟของโรมมา แต่เข้าใจง่ายมากค่ะ เพราะรถไฟทุกขบวนจะจอดเรียงกันเป็นแพ 555 เราก็ไปดูที่บอร์ดแสดงสายรถไฟก่อนว่า ขวบนของเรา Frecciarossa9580 เนี่ยมันต้องไปขึ้นที่ชานชลาไหนจำได้ว่ามีเป็นสิบกว่าชานชลาเหมือนกันนะ แต่มันจอดเรียงกันงี้อ่ะค่ะ หาไม่ยาก 5555  พอรู้ชานชลาแล้วเราก็ลากกระเป๋าไปรอค่ะ 

ระหว่างนั่งบนรถไฟก็อย่าให้เสียเวลา มาเอเลน ซักแชะลูก 5555 สตอเบอร์รี่ที่ซื้อมาจากซุปเปอร์ในสถานีรถไฟค่ะ ลูกใหญ่ทีเดียวเชียว >/////< จะกินหมดไหมนั่นหนูเลน =/////=  รถไฟนิ่มมากค่ะ เหมือนชินคันเซ็นของญี่ปุ่นแหละ





ก็เป็นอันจบการเดินทางของวันนี้ค่ะ  เอนทรีหน้ามาต่อกันที่ฟลอเร้นซ์ค่าาาา



ขอบคุณสำหรับทุกๆการติดตามและทุกๆคอมเม้นต์มากๆๆนะคะ อ่านแล้วก็ดีใจมากๆค่ะ มีคนอ่านรีวิวเมาๆของเราด้วย 5555 >/////< 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น