[Re-view] ตกหลุมรัก The Series ที่ดาวแม่ : Italia : FLORENCE 01


: KW Original
: Romantic??
: PG (คือ...ถ้าไปกับเอเลนอาจจะ NC // โดนตบ)







มารีวิวทริปดาวแม่ของเราต่อค่ะ จุดหมายปลายทางในวันนี้ของคุณกวางก็คือฟลอเรนซ์ เมืองหลวงของแคว้นทัสคานีที่แสนสวยงามค่ะ >/////< 

แต่เนื่องด้วยเวลาที่มีน้อยราวกับชะโงกทัวร์ = = ทำให้คุณกวางพักอยู่ที่ฟลอเรนซ์แค่วันเดียวค่ะ ก็เลยไปได้แค่ในตัวเมืองฟลอเรนซ์เท่านั้นเอง // กัดผ้าเช็ดหน้าอย่างเสียดาย หงึกๆๆ แต่อิตาลีนี่ต่อให้มีเวลาเป็นเดือนๆก็ไม่พออ่ะ

ค่ะ จากโรมนั่งรถไฟราวๆชั่วโมงครึ่งก็มาถึงฟลอเรนซ์แล้น คุณกวางเลือกออกจากโรมตอนเย็นๆกะว่ามาถึงฟลอเรนซ์ก็น่าจะมืดๆ ที่ไหนได้ ทุ่มนึงของอิตาลีฤดูกาลนี้ยังสว่างอย่างกับสี่โมงเย็นบ้านเราค่ะถถถถ แต่ด้วยสังขารอันโรยราก็ออกไปไหนไม่ไหวละ เลยนอนพักเอาแรง เปลี่ยนเสื้อผ้าเอเลน อยู่ที่โรงแรม เช้าพรุ่งนี้จะได้สดใสวิ้งๆพร้อมลุยบ้านเกิดเมืองนอนของพระมหาบิดาไมเคิลแองเจลโลต่อไป อุฮิๆๆๆ

โรงแรมที่พักก็เลือกที่อยู่ติดสถานีรถไฟ Firenze S.M.Novella เลยค่ะจะได้ไม่ต้องลากกระเป๋าไกล และสถานีนี้ยังเป็นสถานีรถไฟใหญ่ของฟลอเรนซ์ด้วยค่ะ เรียกว่าจะเริ่มต้นเดินทางไปไหน ก็ต้องมาที่นี่ก่อนแหละ รถเมล์ก็ด้วยค่ะ ด้านหน้าสถานีจะมีรถเมล์ที่ใช้เดินทางในฟลอเร้นซ์อยู่มากมายหลายสาย เดี๋ยวเราก็จะได้ขึ้นกันด้วยค่ะ




ตื่นเช้ามา เปิดหน้าต่างก็เจอภาพนี้คอยรับอรุณ =/////= ยังไม่ทันไปไหนก็ฟินแบ้วอ่ะ งื้ออออ





สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองฟลอเรนซ์นั้นส่วนใหญ่จะอยู่รวมกันเป็นกระจุกค่ะ เราสามารถเดินจากสถานีรถไฟ Firenze S.M.Novella ไปได้เลย เพราะงั้นเราจะยังไม่ไปค่ะ เราจะไปถ่ายรูปมุมกว้างของฟลอเรนซ์กันก่อนเพื่อความไกล 5555+ ไม่ช่ายยย คือยังเช้าอยู่ไง ยังมีแรงมีพลัง เพราะงั้นคุณกวางกับคุณเพื่อนเลยเลือกจะไปที่ไกลๆก่อน แล้วตอนบ่ายค่อยมาเดินในเมืองกันค่ะ

สำหรับที่ที่เราจะไปนั้นมีชื่อว่า Piazzale Michelangelo ค่ะ นั่นเพราะว่าที่นี่มีรูปจำลองของ "เดวิด" ประติมากรรมชิ้นเอกของพระมหาบิดาตั้งอยู่ค่ะ คือตัวนี้จะเป็นรูปจำลองที่ตั้งอยู่บนฐานอารมณ์อนุสาวรีย์อ่ะค่ะ เป็นแบบจำลองที่หล่อด้วยโลหะ(บรอนซ์) ส่วนรูปจำลองที่จำลองเหมือนเป๊ะนั้นจะตั้งอยู่ในตำแหน่งเดิมที่เดวิดเคยยืนอยู่ค่ะ ที่ Piazza Signoria ค่ะ ส่วนเดวิดตัวจริงนั้นอยู่ในพิพิธภัณฑ์ค่ะ แต่คุณกวางไม่ได้ไปเยี่ยมนางเพราะได้ข่าวว่าคนมหาศาล ต่อแถวโหดทีเดียว =v= 

เอาละ ไป Piazzale Michelangelo กันดีก่า....แปะแผนที่จากกูเกิลให้เห็นความไกลก่อน กร๊ากกกก



แต่จริงๆแล้วไม่ได้ไกลมากค่ะ นั่งรถเมล์ชิลๆประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึงแล้ว แน่นอนว่าเราจะไปกันด้วยรถเมล์ละฮิ้ววว // จะฮิ้วทำไมย์ 

อุปกรณ์จำเป็นสำหรับการขึ้นรถเมล์ของเราก็คือออออ ตั๋วรถเมล์ค่ะะะะ 55555+

ช้าก่อน...โรมกับฟลอเรนซ์(รวมถึงมิลานด้วย) จะเป็นรถเมล์คนละเจ้ากันนะคะ จะเอาตั๋วของโรมมาใช้ที่นี่ไม่ได้นะคะ (ยิ่งเวนิชยิ่งไม่ได้ค่ะ เพราะนั่นเป็นเรือเมล์55555) เพราะงั้นเรามาทำความรู้จักกับระบบการคมนาคมของฟลอเรนซ์กันก่อนค่ะ 

จริงๆแล้วหลักการก็เหมือนกับที่โรมทุกอย่างค่ะ คือคุณซื้อตั๋วหนึ่งใบเนี่ย คุณจะขึ้นรถเมล์สายอะไรก็ได้ กี่สายก็ได้ กี่รอบก็ได้ ภายในเวลา 90 นาทีค่ะ ของฟลอเร้นซ์ให้แค่ 90นาทีนะคะ ไม่เหมือนโรมนะ โรมให้100นาทีค่ะ

ส่วนตั๋วรถเมล์ของฟลอเร้นซ์จะมีชื่อว่า ATAF หรือ biglietto autobus ค่ะ หน้าตาก็จะประมาณนี้ หน้า-หลัง



ราคา 1.2 ยูโร อ่ะนะตอนที่คุณกวางไป ไม่รู้ตอนนี้ขึ้นยังนะคะ

ใช้เหมือนของโรมทุกประการ คือ ตอนขึ้นรถเมล์ครั้งแรก เราต้องเอาตั๋วนี่ไปสอดในเครื่องตอกบัตรสีเหลืองๆค่ะ ก็อยู่แถวๆทางขึ้นแหละ มันจะพิมพ์วันที่และเวลามาบนตั๋วเรา จากนั้นเราก็เก็บตั๋วเอาไว้ค่ะ ตอนลงรถก็ไม่ต้องทำอะไร เดินตัวปลิวลงมาได้เลย และถ้าจะขึ้นรถเมล์ครั้งต่อไปถ้ายังไม่เกินเวลาเราก็เดินขึ้นไปได้เลยค่ะ ไม่ต้องทำอะไรกับตั๋วอีก สะดวกชีวิตสุดๆ

ส่วนสถานที่ซื้อตั๋ว คุณกวางซื้อจากร้านขายหนังสือพิมพ์และสารพัดสิ่งของที่เป็นเพิงๆอยู่ข้างทางนั่นแหละค่ะ 555 คิดว่าน่าจะต้องใช้ 2 ใบ ไป-กลับ ก็ซื้อไว้สองใบเลยค่ะ เผื่อขากลับด้วยเลย

สำหรับสายรถเมล์ที่เราจะนั่งนั้น ก็คือสาย 12 หรือ 13 ก็ได้ค่ะ 

โอเค ได้ตั๋วแล้วเราก็หาทางขึ้นรถเมล์กันค่ะ  ช่วงเวลาตื่นเต้นของชีวิตมาอีกแล้วถถถ เมื่อไปเดินวนเวียนอยู่หน้าสถานีรถไฟแล้วปรากฏว่า ป้ายรถเมล์แม่งเยอะมาก แล้วตรูต้องไปขึ้นตรงไหนนนน =[ ]=!!  ตอนแรกก็พยายามยืนเล็งค่ะว่ารถสาย 12 กับ 13 ของเรานั้นมันจอดตรงไหน แต่หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ คือที่จอดเทียบรถเมล์อ่ะมันเยอะค่ะ แต่ปริมาณรถเมล์จะโล่งๆ คนก็ขึ้นกันชิลๆโล่งๆ คือรถมันจอดแล้วมันก็ออกวิ่งตลอดๆอ่ะค่ะ ไม่ได้จอดแช่ เพราะงั้นเราก็จะหาสาย 12 กับ 13 ไม่เจอเพราะมันยังไม่มา แต่ตอนนั้นยังง่าวอยู่ค่ะ นึกว่ามันไม่ได้มาจอดป้ายนี้ ก็...เอาละสิ ทำไงดี จะถามใครก็ไม่มีใครซักคน เค้าขึ้นรถไปกันหมดแล้ว ก็เลยเดินกลับไปถามลุงร้านหนังสือพิมพ์ที่ขายตั๋วให้เรานั่นเอง ลุงแกก็ชี้ๆอะไรของแกไป คุณกวางกับคุณเพื่อนก็ลองเดินตามทิศที่แกชี้ไปค่ะ เดินไปเดินมา หันไปหันมา...อ๋อออออ มันมีป้ายปักอยู่ค่าาาาา ว่ารถเมล์สายไหนจะจอดตรงไหนถถถถถถ

เนี่ยค่ะ สาย 12 กับ 13 ที่รักมันจะจอดตรงป้ายนี้ย์ยยยย TvTb



คือ...นางบอกของนางครบครันค่ะว่าป้ายนี้ชื่ออะไร แล้วปลายทางคือที่ไหน สายอะไรจอดตรงนี้บ้าง เออ...ตรูมองไม่เห็นอิป้ายนี้เอง // ร้องไห้ เดินวนอยู่ได้ตั้งนาน T^T  // นั่นแหละค่ะ ก็ยืนรออยู่ตรงป้ายนั่นแหละ ไม่นานสาย 13 ที่รักของเราก็วิ่งชิลๆมา =////=  ขึ้นมันไปให้สาแก่ใจเลยค่ะที่นี่!!

อันนี้บนรถเมล์ค่ะ ดูความโล่งสบายสะอาดสะอ้านอลังการของท่านสิคะ อ่ะ เห็นอิเครื่องเหลืองๆตรงประตูหน้าไหมคะ นั่นแหละค่ะเครื่องตอกบัตรที่เราต้องเอาตั๋วสอดเข้าไป  และบนรถเมล์ทุกประเทศยกเว้นรถเมล์ไทย เค้าจะมีป้ายไฟวิ่งอยู่บนหัวตรงหน้ารถเพื่อบอกว่าป้ายที่กำลังจะจอดนั้นชื่ออะไร เราจะได้ลงกันถูกค่ะ ไม่ต้องไปกวนใจคนขับรถ 5555  




สำหรับรถเมล์อิตาลีนั้นถ้ามีสองประตูคือ ขึ้นประตูหน้า ลงประตูหลังนะคะ แต่ถ้ามีสามประตู จะขึ้นประตูหน้ากับหลัง แล้วลงประตูกลางค่ะ อย่าขึ้นผิดทางนะคะ จะโดนมองแรง 5555+

เราก็นั่งรถเมล์ชิลๆกันไปค่ะ ราวๆ 20 นาทีก็ถึงแล้วมั้งน่ะ คือถ้าคุณหันไปหันมาแล้วเจอก้นเดวิดมาคอยต้อนรับแบบนี้ แปลว่าถึงแล้วค่ะ =w=



ลงค่ะลง อย่ามัวแต่มองก้นนางเพลินค่ะ 5555+

แต่!!!! ก่อนที่คุณกวางจะได้ลง  รถเมล์มันดันมาจอดอยู่ตรงหน้าสิ่งหนึ่งที่ทำเอาต้องอุดปากกรี๊ด ว๊ายๆๆ ตั้งแต่เหยียบดาวแม่มาสองสามวัน เพิ่งเคยเจอตัวเป็นๆค่ะะะะ ม้าาาาาาาา >////<  มีม้าสองตัวจอดอยู่หน้าลานคร่าาาา




โอ้ย ช่างหาที่จอดจริงนะพ่อคุณ คืออภิสิทธิ์มากกกกกอ่ะค่ะ รถคันอื่นเค้าไปจอดในที่จอดรถข้างๆกัน แต่อิม้าสองคันนี้จอดกลางลานเลยจร้าาา เด่นมากอ่ะ ไม่รู้รถใครหรือเอามาโปรโมทอะไร คือใครจะเดินเข้าลานก็ต้องมองนาง หันไปถ่ายรูปนาง เพราะงั้นคุณกวางเลยเอาบ้าง 5555
























โง่ยยย ถ้าอิม้าสีเทานี่มันเป็นสีแดงนะ มันจะก๊กมาก >////<  นะ  ถึงกับต้องมีคนมายืนเฝ้าอ่ะ =w=  ตอนขามามีอยู่สองคันค่ะ แต่ตอนคุณกวางจะมาขึ้นรถเมล์กลับปรากฏว่ามีแก๊งทิโฟซี่(แฟนๆรถแข่ง F1 ของทีมเฟอร์รารี่ค่ะ)มาด้วย ธงม้าปักรถมาเลย >/////<

หลังจากยืนมองแบบเก็บรายละเอียดตาเป็นประกายน้ำลายยืด คุณเพื่อนก็ลากคุณกวางเข้าลานไปค่ะ  สติมาทันทีที่เห็นหน้าเดวิด อร๊ายยยย








คือ...มันเป็นงานศิลปะนะคะะะะะ เราไม่ได้เอโร่ยคิโม่ยแต่อย่างใด // ปิดหน้า >/////<






อิเส้นขาวๆบนฟ้านั่นก็ช่างมาอย่างพอดี 555555+  เดวิดนี่เป็นผลงานชิ้นเอกของพระมหาบิดาไมเคิลแองเจลโลเค้าล่ะ หน้านางหล่อหมดจดมากค่ะ ละกล้ามเนื้อนี่น่าแทะมากกกก แบบ...ดูเป็นเด็กหนุ่มอ่ะ =q= // ขออนุญาติไปเช็ดน้ำลายแป๊บค่ะ....


โอเค...ที่เราขึ้นเขาลงห้วยมากันจนถึงนี่ ไม่ใช่ว่าจะมาดูก้นเดวิดกันอย่างเดียว เพราะถ้าจะดูแค่ก้นเดวิด ดูในตัวเมืองฟลอเรนซ์ก็ได้ค่ะ ไม่ต้องถ่อมาถึงนี่ ก็อย่างที่เคยบอกไปว่าตัวที่จำลองแบบเหมือนเป๊ะน่ะ ตั้งอยูในเมืองค่ะ ไม่ได้สีเขียวงี้นะ นางขาวผ่องมากค่ะ =q=b

แต่ที่เราถ่อมากันจนถึงที่นี่นั้นเพราะสิ่งนี้ค่ะ....



รูปเมืองฟลอเรนซ์แบบมุมกว้างงงงงง เห็นทุกสิ่งอย่างโดยเฉพาะ Duomo หรือ Florence Cathedral~~ โดมใหญ่ๆที่ตั้งอยู่กลางเมืองนั่นแหละค่ะ สุดยอดโดมอีกอันนึงของยุคเรเนซองส์ค่ะ >////<  อันนี้บลูเนลเลชชี่ออกแบบค่ะ เป็นโดมแบบโครงสร้างที่มีการถ่ายน้ำหนักลงตามจุดยุคบุกเบิกเลยค่ะ ปริ่มมากได้ยืนมองจากตรงนี้ คือฟลอเรนซ์เป็นเมืองที่สวยมากกกก หลังคาสีอิฐพวกนั้น โอ๊ยยยยย อยากจะก้มลงไปกราบ ฟฟฟ





ฟ้าใสได้ใจมากค่ะ ไม่มีเมฆเลยแม้แต่ก้อนเดียว =q=













อันนี้เป็นภาพบรรยากาศภายในลานค่ะ ก็จะเป็นระเบียงแบบเนี้ย แล้วก็มีร้านขายของที่ระลึกด้วยค่ะ








มาเอเลน คุณรีไว ซักแชะลูก =w=






ขากลับเราก็เดินไปขึ้นรถเมล์ตรงที่เราลงมานั่นแหละค่ะ แล้วรถก็จะไปจอดที่สถานีรถไฟ Firenze S.M.Novella เหมือนเดิมค่ะ  เราก็เริ่มเดินเที่ยวในเมืองกันจากที่สถานีรถไฟได้เลยค่ะ แปะแผนที่ก่อง



จุดที่รถเมล์ไปจอดก็คือจุด A ค่ะหน้าสถานีรถไฟ Firenze S.M.Novella จากนั้นเราก็เดินตามจุดสีส้มเพื่อไป Duomo หรือ Florence Cathedral กันค่ะ เห็นโดมใหญ่จากที่ไกลๆกันแล้ว มาดูระยะใกล้ๆกันบ้าง =////=


ถนนหนทางก็จะเล็กๆแคบๆแบบนี้ แต่สวยมากกกกกกกกกกกก ปูด้วยหินทั้งเมืองอ่ะค่ะคุณแม่ขรา โฮวววว อยากจะก้มลงไปกราบอีกรอบ~



เดินยังไงก็ไม่หลงแน่ค่ะ เห็นยอดโดมผลุบๆโผล่ๆอยู่นั่น เดินไปหาท่านเลยค่ะ


แอบดูตึกระหว่างทาง โอยยยย ผนังกรุหิน >////< แต่ชอบหน้าต่างมากค่ะ บานเกล็ดกระทุ้งล่างฟิกข้างบน  พอปิดบานกระทุ้งก็จะดูเป็นหน้าต่างบานเดียว โอ๊ยยยย ร้ายกาจจจจ แล้วคุณกวางเชื่อว่ามันเป็นบานเปิดเดี่ยวได้ด้วยค่ะ คือจะเปิดทั้งบานก็น่าจะได้ แต่ตอนที่แดดออกแบบนี้ เปิดแค่บานกระทุ้งล่างระบายอากาศอย่างเดียวพอ กันแดดได้ด้วย *[ ]* อัศจรรย์ฟิตติ้ง ฟฟฟ






ถึงแล้นนนน แต่หอข้างหน้าปิดปรับปรุงอยู่ค่ะ = =....







และด้วยความไม่มีระยะให้ถ่ายเก็บทั้งวิหารได้เลย TvT เลยมีแต่รูปแบ่งเป็นส่วนๆค่ะ5555 ใหญ่ก็ใหญ่ แต่ลานรอบๆมีน้อยมากค่ะ ดูเป็นที่ที่เป็นชีวิตจริงยังไงก็ไม่รู้นะคะ =w=


















































ไม่คิดว่าหินอ่อนสีเขียวจะเอามาใช้สลับกับสีขาวแล้วออกมาสวยขนาดนี้~~



อาคารรอบๆค่ะ เดี๋ยวเราจะเดินไปตรงทางตรงกลางนั่นต่อค่ะ









ต่อไปเราจะเดินไป Piazza della Signoria แล้วต่อด้วยสะพาน Vecchio กันค่ะ แปะแผนที่ก่อง





เดินตามจุดสีส้มๆนั่นไป เราก็จะผ่านตึกสุดคลาสสิคแบบนี้ไปเรื่อยๆ โอย ฟิน =////=












ขนาดเพิงขายของก็ยังดูดี =/////=








เดินดูอะไรเพลินๆไม่นานก็มาถึง Piazza della Signoria แล้วค่ะ เป็นลานที่มีงานประติมากรรมสวยๆตั้งอยู่มากมาย และที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คือพ่อเดวิดของเรานี่เองค่ะ =/////= 










อันนี้ไม่ได้มีอีเว้นท์อะไรนะคะ คนเยอะเป็นปกติอย่างงี้อยู่แล้วค่ะ =v=  เห็นทางซ้ายมือของภาพข้างบนไหมคะ นั่นแหละค่ะ พ่อเดวิดแกยืนอยู่ตรงนั้นนั่นแหละค่ะ =/////= 




ตัวนี้ก็เป็นแบบจำลองนะคะ  ตัวจริงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ค่ะ ตัวจริงเป็นรูปสลักหินอ่อนค่ะ คือ...ถ้าเป็นดินปั้นเฉาะผิดยังพอกใหม่ได้ แต่หินอ่อนตัวขนาดนี้ เฉาะผิดนี่ทำไงอ่ะ นึกไม่ออกเลย =[ ]= พระมหาบิดามีความเป๊ะมากค่ะ 









ดีจุงที่ขึ้นเขาลงห้วยไปดูพ่อเดวิดที่ลานนอกเมืองมา เพราะว่าพ่อเดวิดตรงนี้เราเข้าไปส่องข้างหลังไม่ได้ค่ะ จะไม่เห็นก้นสวยๆของนางค่ะตัวนี้ย์ // บัดสีมากอิมี๊นี่



ไปดูรูปปั้นอื่นๆที่จัดแสดงไว้รอบๆกันค่ะ เทพมากอ่ะแต่ละอัน






















คือ....แค่ตัวเดียวก็ยากแล้วไหม นี่เกี่ยวกันเป็นพรวนแถมตรงส่วนที่สัมผัสกันอย่างมือที่จับแขนจับขาจับตัวนี่ก็แบบเห็นรอยกดรอยยุบอย่างกับเป็นคนมีชีวิตจริงๆเลยอ่ะ สุดยอด








ทำไมเห็นแล้วนึกถึงคิมี่กับน้องเซบ =q=....





คุณกวางชอบพ่อคนนี้มากเลยอ่ะ หล่อมาก =q= เพอร์ซีอุสตัดหัวเมดูซ่าค่ะ เห็นตัวเขียวๆอย่างงี้เพราะเป็นบรอนซ์ค่ะ










ค่ะ หลังจากยืนชื่นชมความงามของงานประติมากรรมจนปริ่มแล้วเราก็จะเดินต่อไปสะพาน Vecchio กันค่ะ...คือ...พอเริ่มเดินห่างออกมาจากโดมใหญ่ เราก็เริ่มหลงกันเลยค่ะ 55555 ด้วยความขี้เกียจควักแผนที่ออกมาดู กะว่าเดินตามสัญชาติญาณมันก็ไม่น่าหลงหรอกน่า ทางเนี้ย ไปแม่น้ำชัวร์ๆ....หารู้ไม่ว่า สัญชาติญาณตอนเหนื่อยๆเนี่ยมันเชื่อไม่ได้ค่ะถถถถถ =v= มาดูกันค่ะว่าคุณกวางมันหลงไปเจออะไรบ้าง 








เหมือนจะเป็นตลาดขายเครื่องหนังอะไรซักอย่างนะ =w= ด้วยความที่ไม่ใช่ขาช็อปเลยไม่ได้แวะเข้าไปดูค่ะ5555 เดินต่อไป














เป็นแบบนี้ทั้งเมืองเลยจริงๆ ชอบบบบบ  












ก็ถือเป็นการหลงทางที่ดีย์ค่ะ =/////= หลงไปหลงมาในที่สุดก็ไปทะลุออกริมแม่น้ำจนได้ ถึงจะไปโผล่เอาคนละสะพานก็เถอะ 5555







ที่เราจะไปน่ะ อันนี้ค่ะ ที่สีสันมหัศจรรย์อันนี้ต่างหากค่ะ!




คุณกวางขออนุญาติขึ้นเอนทรีใหม่นะคะ ความจริงก็ยังเหลืออีกไม่มากหรอก แต่กลัวเอนทรีนี้จะพังเอาซะก่อน รูปเยอะจัด 55555


ขอบคุณที่เข้ามารับชมกันนะค้า เจอกันเอนทรีหน้า...หน้า...หน้า....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น